Ða dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

10:00 - Thứ Ba, 03/10/2023 Lượt xem: 2832 In bài viết

ĐBP - Truyền thông trực tuyến, tuyên truyền qua hội nghị, nhóm nhỏ, tuyên truyền trực quan... là các hình thức truyền thông đang được BHXH tỉnh triển khai. Với việc tổ chức công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đồng bộ, liên tục với nhiều hình thức đa dạng đã giúp các đối tượng tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách bảo hiểm, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu phát triển người tham gia của BHXH tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác tiếp cận để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tập trung thực hiện tuyên truyền theo chiều sâu gắn với linh hoạt, đổi mới phù hợp với từng cơ sở. Trong tháng 8, trên trang facebook của đơn vị, BHXH tỉnh đã thực hiện truyền thông trực tuyến (livestream) với chủ đề “BHYT học sinh, sinh viên - Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thế hệ trẻ”. Dù là hoạt động tuyên truyền theo cách thức mới, song buổi livestream đã thu hút đông đảo người quan tâm, theo dõi với hơn 1.700 lượt xem, 778 lượt tương tác, 139 lượt chia sẻ, 105 lượt bình luận. Nhận thấy hoạt động truyền thông trực tuyến mang lại những hiệu quả tích cực, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai hàng tháng, nội dung cụ thể được thay đổi đa dạng phù hợp.

Việc triển khai hoạt động truyền thông cũng được thực hiện bài bản qua các chuyên mục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên Báo Ðiện Biên Phủ, Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; phối  hợp  với các  cơ quan thông  tấn báo chí thực hiện đăng bài tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo đa dạng, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, BHXH tỉnh chú trọng đăng tải các tin, bài về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và hoạt động của ngành trên Cổng Thông tin điện tử, fanpage, zalo đơn vị. Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong tháng 8, BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị truyền thông đăng tải và phát sóng 16 tin, phóng sự; Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh đã đăng tải 44 tin, bài về chính sách BHXH, BHYT, thu hút 58.938 lượt người truy cập; fanpage BHXH tỉnh đăng tải 40 tin, bài, video thu hút hơn 21.500 lượt tiếp cận; gần 2.000 lượt tương tác; tài khoản zalo của BHXH tỉnh thực hiện đăng tải 8 tin, bài thu hút 882 lượt xem nội dung và 80 lượt chia sẻ.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các hình thức thông tin truyền thông được BHXH tỉnh tổ chức thường xuyên như tổ chức các hội nghị truyền thông, truyền thông nhóm nhỏ, trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở,  qua hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp; tổ chức truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch... Trong tháng 8/2023, BHXH tỉnh đã phát 23.949 tờ rơi, tờ gấp cho người dân tham gia hội nghị đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT và tư vấn nhóm nhỏ về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tờ rơi về BHYT học sinh, sinh viên; tuyên truyền qua hệ thống loa cơ sở với 664 lần phát thanh cho 129 xã; tổ chức 38 hội nghị tuyên truyền với 1.313 người tham dự; tuyên truyền nhóm nhỏ 161 nhóm với 1.939 người tham dự.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ðể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, theo kế hoạch đã xây dựng, tập trung chủ thể thông tin truyền thông gồm cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các hội, đoàn thể các cấp; người sử dụng lao động và người lao động thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT bắt buộc theo quy định; người thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; nhóm học sinh, sinh viên...

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng; tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường các hình thức tuyên truyền tại cơ sở đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động. Ðồng thời, quyết liệt triển khai, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top